29 tháng 3, 2011

ĐAU DÂY THẦN KINH SINH BA

Dây thần kinh sinh ba còn gọi là dây thần kinh V. Đau dây thần kinh sinh ba làm đau mặt, Thường gặp ở giới nữ tuổi 50 trở lên, ít gặp ở người dưới 30 tuổi. Cơn đau xuất hiện sau một kích thích nào đó, có thể kéo dài vài giây đến vài phút, như điện giật, nhói như dao đâm. Những người bị chứng đau dây thần kinh sinh ba bị các cơn đau dữ dội xen kẽ với lúc bình thường, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. 
 


Người bị đau dây thần kinh sinh ba rơi vào tình trạng thiếu dinh dưỡng, dễ nổi nóng, dễ trầm cảm, có người tự tử. Đau bắt đầu từ một hay nhiều nhánh của dây V, kèm theo giật cơ. Dây V chia 3 nhánh tận là dây mắt (V1), dây hàm trên (V2), dây hàm dưới (V3). Đau thường bắt đầu ở nhánh dây hàm trên hoặc nhánh dây hàm dưới. Ở dây hàm trên, đau lan dọc theo xương gò má, mũi, môi trên và các răng trên. Ở dây hàm dưới, đau lan theo phần dưới của xương gò má, môi dưới và xương hàm dưới. 97% các trường hợp chỉ đau nửa mặt.

Nguyên nhân gây bệnh: Không có nguyên nhân rõ ràng.

Một số các nhà nghiên cứu cho rằng do sang chấn mãn tính dây V đoạn bắt đầu đi ra khỏi sọ cho đến nơi tận hết ở phần mềm làm mất đi lớp vỏ bảo vệ và dẫn truyền myelin (demyelination). Sang chấn có thể là do tai nạn hay phẫu thuật không khéo làm tổn hại dây thần kinh. Ngoài ra, còn có thể do các bệnh hệ thống như Lupus ban đỏ, xơ hóa hệ thống…

Bệnh virus, ví dụ Varicella zoster virus (bệnh zona) gây cơn đau liên tục sau khi nốt ban đỏ đã lành, khi có kích thích chạm vào thì đau tăng lên. Đau sẽ giảm dần và hết khi hết triệu chứng của zona.

Loại bệnh nhiễm trùng có thể gây hội chứng đau dây V là giang mai.

Bệnh đái tháo đường làm tổn thương các mao động mạch nuôi dưỡng dây V, làm rối loạn dẫn truyền và chết tế bào.

Một số nhà bệnh học thì cho rằng có sự thay đổi hóa sinh ở ngay trong dây thần kinh. Có thể có một mạch máu bất thường, khối u đè lên dây thần kinh.

Lo lắng hồi hộp quá mức trên một người có tổn thương thần kinh có thể là nguyên nhân.

Triệu chứng

Đặc điểm nổi bật của bệnh là có một vùng nhỏ đau khởi phát ở trên mặt, có thể trên gò má, mũi, môi, khi kích thích sẽ tạo ra cơn đau bùng nổ điển hình (vì trên mặt có nhiều thụ cảm cảm giác), nhất là chạm nhẹ hay các rung động. Chính vì vậy mà trong cuộc sống hàng ngày, người bệnh bị rất nhiều tác động tạo ra cơn đau: Rửa mặt, đánh răng, cạo râu, nói chuyện, ăn nhai… Người bệnh ngại ăn và uống vì đau, dẫn đến sụt cân và mất nước. Giữa các cơn đau thường là hoàn toàn bình thường nhưng một số người hơi đau nhẹ, đau nhẹ là dấu hiệu chèn ép thần kinh.

Điều trị bệnh

Nội khoa: Các thuốc giảm đau thông thường có thể có tác dụng với cơn đau nhẹ, tuy nhiên thường không có tác dụng với hội chứng dây V. Phần lớn bệnh nhân được điều trị bằng thuốc làm giảm sự dẫn truyền quá mức bằng 3 loại thuốc: Baclofen (lioresal), carbamazepine (tegretol), phenytoin (dilantin). Baclofen là thuốc ít tác dụng phụ nhất, có thể có tác dụng một tuần, carbamazepine được sử dụng rộng rãi trong một thời gian dài và có kết quả tốt, nếu sau 2 ngày sử dụng carbamazepine mà không kết quả thì phải xem lại chẩn đoán, tuy nhiên thuốc carbamazepine có tác dụng phụ chóng mặt, lẫn ban đỏ ngứa, rùng mình, có thể thiếu máu do cản trở sự tạo máu, cần phải xét nghiệm máu để kiểm tra.

Bệnh nhân có thể được phong bế dây thần kinh bằng cách tiêm thuốc tê, steroid, tiêm thuốc phá hủy các tế bào thần kinh bị hỏng bằng thuốc glycerolysis.

Đau dây V hậu zona (Postherpetic neuralgia) chỉ cần điều trị bằng cách tiêm thuốc tê hoặc thuốc steroid.

Cách tiêm thuốc vào vùng hạch gasser: Dùng kim nhỏ dài chọc vào giữa gò má đi qua lỗ bầu dục để đến hốc meckle là nơi hạch gasser nằm, kết hợp phim X-quang để đi đúng hướng, chú ý tiêm đúng nhánh dây thần kinh gây hội chứng đau dây V để tránh tê bì quá mức sau khi tiêm. Biến chứng có thể là tê bì mãi mãi.

Phẫu thuật: Dùng với trường hợp có động mạch bất thường đè lên dây thần kinh, làm giảm sức ép lên dây thần kinh, chú ý các biến chứng có thể xảy ra với dây thần kinh. Phẫu thuật phá bỏ hạch hoặc nhánh dây thần kinh sinh ba bằng nhiệt (thermocoagulation) sau đó bệnh nhân sẽ tê bì vùng chi phối của nhánh dây thần kinh.

Một hướng điều trị khác là cấy một điện cực vào các thụ cảm của vỏ não, điện cực được nối với một máy tạo xung nhịp đặt dưới da, phương pháp này được sử dụng khi điều trị nội, ít kết quả.

Tiên lượng: Hội chứng này không đến mức nguy hiểm dẫn đến tử vong nhưng ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống (suy kiệt, mất nước, tần suất cơn đau có thể tăng dần theo tuổi, ảnh hưởng đến tinh thần), có thể có các biến chứng của thuốc điều trị. 


____________________________________________________________


Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com